Nhãn hiệu hàng hóa được định nghĩa như sau: là những dấu hiệu dùng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau[cần dẫn nguồn]. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh, biểu trưng hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
Nhãn hiệu được coi là một loại tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện hoặc sản xuất và là một trong các đối tượng sở hữu công nghiệp được pháp luật bảo hộ, nhưng tùy theo luật ở mỗi quốc gia, nhãn hiệu cần đăng ký để trở thành thương hiệu được bảo hộ theo luật định (Registered Trademark: “Thương hiệu đã đăng ký” hay là “nhãn hiệu cầu chứng”).
- Thủ tục đăng ký nhãn hiệu, logo tại Đà Nẵng – với nhãn hiệu, logo là bộ mặt của sản phẩm, là thương hiệu của tổ chức, công ty. Hiện nay đa số công ty, tổ chức đều có nhãn hiệu, logo riêng tạo điểm khác biệt, gây ấn tượng mạnh với khách hàng và với các đối thủ cảnh tranh khác.
- Logo càng đẹp, nổi tiếng càng dễ gây ấn tượng với người xem và nhiều cá nhân, tổ chức muốn ‘học hỏi’ theo logo đó. Như vậy, sẽ gây ra sự nhầm lẫn giữa các logo, ảnh hưởng đến các thương hiệu đặc biệt các công ty lớn với công ty nhỏ mới thành lập.
- Việc bảo vệ thương hiệu vô cùng quan trọng, không để tình trạng sao chép nhãn hiệu, logo dễ dàng và thường xuyên. Vì vậy, đăng ký nhãn hiệu, logo rất cần thiết và đăng ký nhãn hiệu chính là bảo vệ thương hiệu.
- Hiểu được tầm quan trọng đó, sau đây Luật Đà Nẵng cung cấp đến khách hàng các Thủ tục đăng ký nhãn hiệu, logo tại Đà Nẵng và các vùng lân cận tránh trường hợp logo, nhãn hiệu của khách hàng bị sao chép, vì chính nhãn hiệu tạo nên thương hiệu cho sản phẩm đó.
1/ NHÃN HIỆU VÀ ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU
Thông thường trong giao tiếp hằng ngày, mọi người thường gọi các hình ảnh trong các sản phẩm của công ty hay tổ chức là logo. Tuy nhiên, thuật ngữ pháp lý mà pháp luật quy định không có sử dụng khái niệm logo, logo có thể là hình ảnh, vẫn được sử dụng nhưng pháp luật không bảo hộ logo, mà thay vào đó quy định về nhãn hiệu và được phép đăng ký nhãn hiệu để được Nhà nước bảo hộ nếu đủ điền kiện. Khi logo được đăng ký bảo hộ sẽ được gọi với danh nghĩa nhãn hiệu.
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu là có thể là hình hoặc chữ hoặc cả hình và chữ.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là việc chủ sở hữu tiến hành đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được bảo hộ nhãn hiệu đó (được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền đối với chủ sở hữu nhãn hiệu), để cá nhân, tổ chức, công ty khác không được quyền sao chép.
2/ DẤU HIỆU KHÔNG ĐƯỢC ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU
Các dấu hiệu (hay còn gọi logo) sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
- Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
3/ ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU
Để được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
– Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác, không bị trùng khớp hay tương tự đối với một nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó.
- Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: Cục sở hữu trí tuệ
- Thời gian đăng ký nhãn hiệu
Thời gian đăng ký nhãn hiệu từ khi nộp hồ sơ đến khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là: 12 tháng
4/ LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU
Theo lệ phí quy định của Cục sở hữu trí tuệ Đà Nẵng
5/ THỜI HẠN BẢO HỘ CỦA NHÃN HIỆU
Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm.
Như vậy, nhãn hiệu có thể được hiểu là vô thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, khách hàng phải lưu ý về thời hạn bảo hộ nhãn hiệu để đăng ký gia hạn nhãn hiệu, nếu hết thời hạn mà vẫn chưa gia hạn, đương nhiên người khác có quyền sao chép mà không vi phạm pháp luật.
Công ty chuyên đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Đà Nẵng – Zone Media
6/ TRÌNH TỰ THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU
- Điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu là gì?
Không phải đơn đăng ký nhãn hiệu nào cũng được cấp giấy chứng nhận. Nhãn hiệu chỉ được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
- Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gồm những thành phần nào?
Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu gồm các thành phần chính sau:
03 Tờ khai đăng ký theo mẫu của cục Sở hữu trí tuệ Đà Nẵng.
Mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
Chứng từ nộp phí, lệ phí.
Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể,nhãn hiệu chứng nhận, ngoài các tài liệu trên,hồ sơ bắt buộc phải có thêm các tài liệu sau đây:
Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;
Bản thuyết minh về tính chất,chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);
Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).
- Quy trình đăng ký và thẩm định nhãn hiệu
Đơn đăng ký nhãn hiệu được xử lý theo trình tự tổng quát sau. (Sơ đồ quy trình đăng ký và thẩm định nhãn hiệu)
Bước 1: Thẩm định hình thức
Là việc đánh giá tính hợp lệ của đơn theo các yêu cầu về hình thức,về đối tượng loại trừ, về quyền nộp đơn… để từ đó đưa ra kết luận đơn hợp lệ hay không hợp lệ. Thời gian thẩm định hình thức là 1 tháng kể từ ngày nộp đơn.
Bước 2: Công bố đơn hợp lệ
Đơn đăng ký nhãn hiệu được chấp nhận là hợp lệ được công bố trên Công báo SHCN trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày được chấp nhận là đơn hợp lệ. Nội dung công bố đơn đăng ký nhãn hiệu là các thông tin liên quan đến đơn hợp lệ ghi trong thông báo chấp nhận đơn hợp lệ, mẫu nhãn hiệu và danh mục hàng hóa, dịch vụ kèm theo.
Bước 3: Thẩm định nội dung
Đơn đăng ký nhãn hiệu đã được công nhận là hợp lệ được thẩm định nội dung. Để đánh giá khả năng cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ. Thời hạn thẩm định nội dung đơn nhãn hiệu là 9 tháng kể từ ngày công bố đơn.
Tuy nhiên khi tiến hành thủ tục bạn cần lưu ý, thời gian thẩm định thực tế sẽ phụ thuộc vào số đơn đăng ký. Do vậy, tổng thời gian từ khi đăng ký đến khi có kết quả cuối cùng thường dao động từ 18 đến 24 tháng.
Đơn vị chuyên Tư vấn, thiết kế và bảo hộ nhãn hiệu tại Đà Nẵng – Zone Media